Nhãn: , ,

Kĩ thuật trị liệu mất ngủ






Shiva nói: trong bất kì tư thế thoải mái nào, vùng giữa hai nách dần dần lan toả vào an bình lớn lao. Một phương pháp rất  đơn giản nhưng tỏ ra kì diệu - thử nó đi. Và bất kì ai cũng có thể thử được nó, không có gì nguy hiểm. 


Trong tư thế thoải mái:  điều  đầu tiên là phải ở tư thế thảnh thơi - thoải mái, bất kì tư thế nào thoải mái với bạn. Cho nên đừng thử tư thế đặc biệt hay asana nào. Phật ngồi trong tư thế đặc biệt. Nó là thoải mái cho ông  ấy. Nó cũng có thể trở thành thoải mái cho bạn nếu bạn thực hành nó một chốc, nhưng ngay lúc mới bắt đầu nó không thoải mái cho bạn. 


Và cũng chẳng cần phải thực hành nó: bắt  đầu từ bất kì tư thế nào thoải mái cho bạn ngay bây giờ. Đừng tranh đấu với tư thế. Bạn có thể ngồi trong chiếc ghế thoải mái và thảnh thơi. Điều duy nhất là 
thân thể bạn phải trong trạng thái thoải mái.  Nhắm mắt lại và cảm thấy mọi phần trong thân thể. 


Bắt đầu từ cảm giác chân nơi có căng thẳng nào đó. Nếu bạn cảm thấy ở đâu đó có căng thẳng, làm điều này: làm cho nó căng thẳng hơn. Nếu bạn cảm thấy rằng ở chân, ở chân phải, có căng thẳng, làm cho căng thẳng  đó thành mạnh nhất có thể  được. Hay  đưa nó lên tới  đỉnh và rồi bỗng nhiên thảnh thơi lại sao cho bạn có thể cảm thấy 
việc thảnh thơi lắng xuống  đó. Rồi chuyển  đi khắp thân thể chỉ để tìm xem có căng thẳng ở đâu đó không. 


Bất kì khi nào bạn cảm thấy căng thẳng, làm cho nó mạnh hơn, vì rất dễ thảnh thơi nó khi nó đang mạnh mẽ. Chỉ ở trạng thái lưng chừng, rất khó vì bạn không thể cảm thấy nó được. 



Rất dễ chuyển từ cực điểm nọ sang cực điểm kia, rất dễ, vì chính cực  điểm tạo ra tình huống  để chuyển sang cực điểm kia. Cho nên nếu bạn cảm thấy căng thẳng nào đó trên mặt, căng tất cả cơ mặt ra, nhiều nhất có thể được, tạo nên sự căng thẳng và đưa nó tới đỉnh. Đưa nó tới điểm mà bạn cảm thấy rằng bây giờ không còn có thể như thế nữa - thế thì bỗng nhiên có thảnh thơi. 


Cho nên thấy rằng mọi phần trong thân thể bạn, mọi chi, đều thảnh thơi. Đặc biệt chú ý tới cơ mặt, vì chúng mang  đến chín mươi phần trăm căng thẳng - phần còn lại của thân thể chỉ mang mười phần trăm thôi - vì tất cả sự căng thẳng của bạn  đều  ở trong tâm trí và khuôn mặt trở thành nơi tích trữ. Cho nên căng khuôn mặt bạn ra hết mức, đừng xấu hổ về nó. 


Làm cho nó thành  đau khổ, lo nghĩ - và rồi bỗng nhiên thảnh thơi. Làm  điều  đó năm phút  để cho bây giờ bạn có thể cảm thấy toàn bộ thân thể, mọi chi  đều  được thảnh thơi. Bạn có thể làm  điều  đó khi nằm trên giường, bạn có thể làm điều đó cả khi ngồi nữa - cứ làm sao bạn cảm thấy thoải mái cho mình là được. 



Điều thứ hai: khi bạn cảm thấy rằng thân thể  đã vào tư thế thoải mái, đừng làm ồn ào về điều đó. Chỉ cảm thấy rằng thân thể được thảnh thơi, rồi quên luôn thân thể. Vì thực tế, việc nhớ tới thân thể cũng là một loại căng thẳng. Cho nên đấy là lí do tại sao tôi nói đừng làm nhiều ồn ào về nó. 


Thảnh thơi nó và quên nó  đi. Việc quên là thảnh thơi, vì bất kì khi nào bạn nhớ quá nhiều, chính việc nhớ đó đem lại căng thẳng cho thân thể. Rồi nhắm mắt và cảm thấy vùng giữa hai nách: vùng trái tim, ngực bạn. Trước hết cảm thấy nó, ngay giữa hai nách, đem vào toàn bộ chú ý của bạn, toàn bộ nhận biết. Quên toàn bộ thân thể, chỉ còn vùng trái tim  ở giữa hai nách, ngực bạn, và cảm thấy nó tràn đầy với an bình lớn lao. 


Khoảnh khắc thân thể bạn được thảnh thơi, an bình tự động xảy ra trong trái tim bạn. Trái tim trở nên im lặng, thảnh thơi, hài hoà. Và khi bạn quên toàn bộ thân thể và đưa chú ý chỉ vào ngực và cảm giác có ý thức rằng nó tràn ngập an bình, nhiều an bình sẽ xảy ra ngay lập tức.  





Thử  điều này  đi: bất kì khi nào bạn có thể cảm thấy an bình giữa hai nách tràn ngập trong bạn, lan toả trung tâm trái tim riêng của bạn, thế giới có vẻ như  ảo tưởng. Đây là dấu hiệu rằng bạn đã đi vào thiền - khi đó bạn cảm thấy thế giới dường như là ảo tưởng. Bạn đừng nghĩ rằng thế giới là ảo tưởng; chẳng cần nghĩ thế - bạn sẽ cảm thấy nó. 


Nó bỗng nhiên xuất hiện cho tâm trí bạn - “Điều gì xảy ra cho thếgiới nhỉ?” Thế giới bỗng nhiên trở thành giấc mơ, sự tồn tại tựa giấc mơ. Nó có đó, chẳng bản chất gì, hệt như phim chiếu trên màn ảnh. Nó trông có vẻ thực; nó thậm chí còn ba chiều nữa - nó trông hệt như một vật được chiếu lên. 


Không phải là thế giới là vật được chiếu lên, không phải là nó thực sự là cái không thật - không. Thế giới là thực nhưng bạn tạo ra khoảng cách, và khoảng cách trở thành lớn mãi ra. Và bạn có thể hiểu  được liệu khoảng cách này cứ lớn ra mãi hay không, thông qua việc 
biết cách cảm giác về thế giới. Cho nên  đó là một tiêu chuẩn.  Điều này không phải là chân lí - rằng thế giới là không thực - đây là tiêu chuẩn thiền. 


Nếu thế giới đã trở nên không thật, bạn đã định tâm vào con người mình. Bây giờ bề mặt và bạn là xa xôi đến mức bạn có thể nhìn vào 
bề mặt như cái gì đó khách quan, cái gì đó khác hơn bạn.Bạn không còn đồng nhất nữa. 



Như tôi biết  đến giờ - tôi  đã gợi ý kĩ thuật này cho nhiều người  đang chịu  đựng chứng mất ngủ - nó có ích sâu sắc.


------ Thiền - Osho -----

0 Nhận xét:

Post a Comment